Web แสดงเนื้อหา เรื่อง "พื้นที่ผิว และปริมาตร ของรูปทรงเรขาคณิต 3 มิติ"

เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายการหาพื้นที่และปริมาตรของทรงกรวยและทรงกลมผ่านความสัมพันธ์ของภาพคลี่ได้
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้/ตัวอย่างชิ้นงาน
ตัวอย่างการออกแบบโจทย์
- กิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อค้นหา วิธีการหาพิ้นที่ผิว และปริมาตร ของทรงกลม ของพี่ๆ ม.3โดยไม่ต้องท่องจำสูตร อีกเช่นกันค่ะ
บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบกิจกรรมการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้เป็น เรียนรู้เพื่อให้พี่ม.3 เห็นความสัมพันธ์และการนำไปใช้ของทรงกระบอก ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับ ทรงกรวยและทรงกลม แต่ในเรื่องการหาพื้นที่และปริมาตรของทรงกรวยนั้น พี่ๆ เรียนรู้ได้เร็ว และเห็นนำเสนอความคิดเห็นได้อย่างชัดเจน เนื่องจากมีพื้นเดิมเกี่ยวกับการตวง “3 กรวย เป็น 1 กระบอก” ในช่วงที่เรียนในระดับประถมแล้ว ทำให้ง่ายต่อการเข้าในกระบวนการหาพื้นที่ละปริมาตรต่างของทรงกรรวยค่ะ ต่อจากนั้น พี่ๆ ม.3 ก็จะได้เข้าใจวิธีการหา พื้นที่และปริมาตรต่างของทรงกลม อีกเช่นเดี่ยวกัน โดยคุณครูได้เตรียมอุปกรณ์ ที่เป็นรูปทรงกลม (ลูกฟุตบอลพลาสติกตัดครึ่ง) สำหรับ ทดลองตวงน้ำและทรายเพื่อเทลงในภาชนะทรงกระบอก โดยกำหนดให้รัศมีของลูกฟุตบอล จะต้องเท่ากับความสูงของทรงกระบอกที่เตรียมมา ซึ่งกิจกรรมนี้จะช่วยให้ พี่ๆ ม.3 เห็นความสัมพันธ์ของ การหาปริมาตรของทรงกลมจากพื้นฐานความเข้าใจเกี่ยวกับทรงกระบอกที่มีอยู่เดิมของพี่ๆ ที่เคยทดลองผ่านมาแล้ว ต่อจากนั้น เราก็ได้ร่วมกันทำกิจกรรม “พันด้าย ดินน้ำมัน” โดยกิจกรรมนี้พี่ๆได้ ทำงานร่วมกันเป็นคู่ ซึ่งเริมต้นจากคุณครูแบ่งลูกบอลเล็กที่ผ่าครึ่งแล้วให้กับแต่ละคู่ จากนั้น ก็ให้นำดินน้ำมันใส่ลงไปในพื้นที่ว่างในครึ่งทรงกลมนั้นจนเต็ม แล้วใช้ด้ายไหมพรม (เส้นเล็กหรือใหญ่ตามที่กำหนด) พันเป็นรูปวงกลมจนเต็มพื้นที่น่าตัดที่มีอยู่ ส่วนของคุณครูก็จะนำเส้นด้ายพันเช่นกัน แต่จะพันรอบๆ ผิวด้านนอก ที่เป็นครึ่งหนึ่งของรูปทรงกลม (ลูกบอลที่ยังไม่ได้ผ่า)หลังจากนั้น พี่ๆก็ได้น้ำเส้นด้ายที่ที่แต่ละคู้พันอยู่นั้น ได้แกออก แล้วนำมาหาความสัมพันธ์กับเส้นด้ายของคุณครู (เราจะดูในมุมมองความยาวที่เป็นเท่าตัวของเส้นด้ายซึ่งเส้นด้ายของครูจะยาวเป็น 2 เท่าของ เส้นด้ายที่พี่ๆ ทำ) เพื่อเป็นการหาความสัมพันธ์ของการหาพื้นที่ผิวของทรงกลมค่ะ จากกิจกรรมที่ผ่านมาทั้งพี่ๆ และคุณครูก็ได้ร่วมกันสรุปอีกครั้งเพื่อทบทวนความเข้าใจ และทดลองทำโจทย์ประยุกต์ต่างๆ เพิ่มเติมค่ะ