Web แสดงเนื้อหา เรื่อง "พื้นที่ผิว และปริมาตร ของรูปทรงเรขาคณิต 3 มิติ"

เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับ การหาพื้นที่ พื้นผิว และปริมาตร ของรูปทรงเรขาคณิตสามมิติได้
Week
|
input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9 -10
7 -18 ก.ค.
2557
|
โจทย์ แก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับ การหาพื้นที่ พื้นผิว และปริมาตร ของรูปทรงเรขาคณิต สามมิติ Key Question - นักเรียนคิดว่าตนเองมีความเข้าใจอย่างไรเกี่ยวกับการหาพื้นที่ พื้นผิว และปริมาตร ของรูปทรงเรขาคณิตสามมิติ ด้วยความสัมพันธ์จากภาพคลี่ต่างๆ เครื่องมือคิด Show and Share - นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการวิเคราะห์โจทย์ประยุกต์และความสัมพันธ์ ของการหาพื้นที่ พื้นผิว และปริมาตร ของรูปทรงเรขาคณิตสามมิติ (ทรงกระบอก ทรงกรวยและทรงกลม) ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ นักเรียน/ครู สื่อและแหล่งเรียนรู้ - บรรยากาศในห้องเรียน - ห้องเรียน - โจทย์ประยุกต์และความสัมพันธ์ ของการหาพื้นที่ พื้นผิว และปริมาตร ของรูปทรงเรขาคณิตสามมิติ (ทรงกระบอก ทรงกรวยและทรงกลม) |
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าตนเองมีความเข้าใจอย่างไรเกี่ยวกับการหาพื้นที่ พื้นผิว และปริมาตร ของรูปทรงเรขาคณิตสามมิติ ด้วยความสัมพันธ์จากภาพคลี่ต่างๆ?” เชื่อม : นักเรียนแต่ละคน นำเสนอความเข้าใจของตนเอง ในแต่ละละเรื่อง อาทิเช่น ที่มาของการหาพื้นที่ผิวข้างของรูปทรงกระบอก หรือ ความสัมพันธ์ของรูปทรงกระบอกกับรูปทรงกรวย ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าถ้าต้องการทำกรวยอันหนึ่งด้วยไม้ ให้กรวยนี้มีรัศมีด้านนอกเท่ากับ 15 เซนติเมตร รัศมีด้านใน 13 เซนติเมตร ความสูงด้านนอก 10 เซนติเมตร ความสูงด้านใน 9 เซนติเมตร อยากทราบว่า เนื้อไม้ที่ใช้ทำกรวยจะมีปริมาตรเท่าใด?” เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนออกแบบวิธีคิดของตนเอง ตามความเข้าใจ ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก พร้อมนำเสนอวิธีคิด ให้เพื่อนและครูร่วมรับฟัง - ครูแจกใบงาน โจทย์ประยุกต์เกี่ยวกับการหาพื้นที่ พื้นผิว และปริมาตร ของรูปทรงเรขาคณิต สามมิติ (ทรงกระบอก ทรงกรวยและทรงกลม) ให้นักเรียนแต่ละคน - นักเรียนแต่ละคนแสดงวิธีคิดของตนเอง ลงในใบงาน พร้อมร่วมแชร์ให้เพื่อนและคุณครูได้ร่วมรับฟังและเสนอในแต่ละข้อ ใช้ : คุณครูให้นักเรียนแต่ละคนจับฉลากโจทย์ประยุกต์ คนละ 1 โจทย์ พร้อมแสดงวิธีคิดลงในกระดาษ A4 และนำเสนอให้เพื่อนและครูได้รับฟัง - นักเรียนแต่ละคนออกแบบโจทย์เกี่ยวกับการหาพื้นที่ พื้นผิว และปริมาตร ของรูปทรงเรขาคณิต สามมิติ (ทรงกระบอก ทรงกรวยและทรงกลม) คนละ 2 ข้อ พร้อมนำเสนอวิธีคิด ลงในกระดาษ A4 - นักเรียนแต่ละคน สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ การหาพื้นที่ พื้นผิว และปริมาตร ของรูปทรงเรขาคณิตสามมิติ(ทรงกระบอก ทรงกรวยและทรงกลม) จากความสัมพันธ์ที่ได้จากภาพคลี่ ลงในกระดาษ A4 |
ภาระงาน - วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ประยุกต์และความสัมพันธ์ ของการหาพื้นที่ พื้นผิว และปริมาตร ของรูปทรงเรขาคณิตสามมิติ (ทรงกระบอก ทรงกรวยและทรงกลม) - ออกแบบโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการหาพื้นที่ พื้นผิว และปริมาตร ของรูปทรงเรขาคณิตสามมิติ (ทรงกระบอก ทรงกรวยและทรงกลม) - สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ การหาพื้นที่ พื้นผิว และปริมาตร ของรูปทรงเรขาคณิตสามมิติ(ทรงกระบอก ทรงกรวยและทรงกลม) จากความสัมพันธ์ที่ได้จากภาพคลี่ ลงในกระดาษ A4 ชิ้นงาน - สมุดบันทึกเล่มเล็ก แสดงวิธีการคิดและการแก้โจทย์ปัญหา - โจทย์ และวิธีคิด - สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ การหาพื้นที่ พื้นผิว และปริมาตร ของรูปทรงเรขาคณิตสามมิติ |
ความรู้ - การวิเคราะห์โจทย์ประยุกต์และความสัมพันธ์ ของการหาพื้นที่ พื้นผิว และปริมาตร ของรูปทรงเรขาคณิตสามมิติ (ทรงกระบอก ทรงกรวยและทรงกลม) ทักษะ ทักษะการคิดวิเคราะห์ - สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาโดยนำสิ่งที่เรียนมาปรับประยุกต์ใช้ อาทิเช่น ความสัมพันธ์ของภาพคลี่กับรูปทรงต่างๆ ทักษะการให้เหตุผล - สามารถให้เหตุผลสำหรับความสัมพันธ์ของที่มา ในตัวแปรต่างๆได้อย่างมีเหตุผล ทักษะการแก้ปัญหา - สามารถแก้ปัญหาโจทย์ประยุกต์เกี่ยวกับการหารพื้นที่ พื้นผิวและปริมาตรของรูปทรงต่างๆได้ ทักษะการเห็นรูป (Prattle) - มองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างภาพคลี่ที่ประกอบขึ้นมาเป็นรูปทรงต่างๆ ทักษะการเรียนรู้ สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องเกี่ยวกับการหาพื้นที่และปริมาตร มาปรับใช้ในการวิเคราะห์โจทย์ใหม่ได้ คุณลักษณะ - การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์ - มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย - มีความมุ่งมั่นในการทำงาน |
ในสัปดาห์นี้ เป็นการประมวลความเข้าใจของพี่ๆ ม.3 แต่ละคน โโยได้เรียนรู้ ผ่านการออกแบบโจทย์ การคิดซ้ำไป ซ้ำมาของโจทย์ประยุกต์ แต่ละข้อที่เคยทำผ่านมาแล้ว และที่เพิ่งเริ่มทำใหม่ โดย มีการพูดคุยและนำเสนอทุกโจทยย์ที่ได้ร่วมกันคิด และเลือก เรื่องที่ตนเอง เข้าใจที่สุด มานำเสนอให้เพื่อนและคุณครูได้ร่วมรับฟัง
ตอบลบในบางส่วนคุณครูได้ทดลองสร้างโจทย์ที่หลากหลาย มีทั้ง ทรงกลม ทรงกระบอก ทรงกรวย 2 มิติ 3 มิติ มาให้พี่ๆ ม.3 ได้จับฉลาก และลองทำกันดู ค่ะ ซึ่งก็สะท้อนความเข้าใจของพวกเขาได้ในระดับหนึ่ง เพราะบางคน อย่างเช่นพี่กั๊ก เขาสามารถเข้าใจอะไรได้อย่างรวดเร็ว แต่เรื่องการถ่ายทอด จะยังไม่ค่อยถนัดสักเท่าไหร จึงต้องมีการพัฒนาด้านนี้ต่อไป ส่วนพี่กาย พี่ฟิล์มและพี่ไตเติ้ล สามคนนี้ มีความเพียรในการเรียนรู้อยู่ ถึงจะไม่เข้าใจโดยเร็ว เหมือนกับเพื่อนหลายๆคนในห้อง แต่การตั้งคำถามซ้ำๆ ของพวกเขา ที่มักถามทั้งเพื่อและครูอยู่เสมอ ส่งผลให้พวกเขาเข้าใจมากขึ้นค่ะ