เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic : Fun with math
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
1. นักเรียนเกิดทักษะทางคณิตศาสตร์
2. สามารถแก้ไขปัญหาโจทย์ต่างๆด้โดยไม่ต้องท่องสูตร แต่เกิดความเข้าใจโดยแท้จริง
3.มี visualization ในการมองแบบรูปในมิติต่างๆ เพื่อเข้าใจและสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาต่างๆได้

Week 1-3 ทบทวน

หมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาแล้ว เกี่ยวกับการมองภาพ ในมิติต่างๆ การหาพื้นที่ 2 มิติ ทฤษฎีบทปีทาโกรัส และสามเหลี่ยมประเภทต่างๆ
Week
input
Process
Output
Outcome





     
1-3 










14 -30 

พ.ค. 

2557
โจทย์
- มองภาพ ในมิติต่างๆ
- การหาพื้นที่ 2 มิติ
- ทฤษฎีบทปีทาโกรัส และสามเหลี่ยมประเภทต่างๆ

Key Questions
- นักเรียนคิดว่า จุดและเส้นมีความสัมพันธ์กันอย่างไร
- นักเรียนสามารถหาพื้นที่ ของรูปต่างๆได้อย่างไร
- นักเรียนคิดว่าสามเหลี่ยมแต่ละประเภทมีความสัมพันธ์ กันอย่างไร
- นักเรียนคิดว่า เราสามารถหาพื้นที่ของสามเหลี่ยมนี้ได้ออย่างไร

เครื่องมือคิด
Show and Share
นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการมองภาพ ในมิติต่างๆ การหาพื้นที่ 2 มิติ ทฤษฎีบทปีทาโกรัส และสามเหลี่ยมประเภทต่างๆ

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- รูปภาพเรขาคณิต 2 มิติ
- รูปภาพสามเหลี่ยมแต่ละประเภท
- ทฤษฎีบทปีทาโกรัส
- โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับ การหาพื้นที่ 2 มิติ รูปเรขาคณิต และสามเหลี่ยมประเภทต่างๆ
ชง : ครูวาดภาพจุด และเส้น พร้อมใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า จุดและเส้นมีความสัมพันธ์กันอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า ภาพ 1 มิติ 2 มิติ และ 3 มิติ มีลักษณะเป็นอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น พร้อมวาดภาพมิติต่างๆ ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
ชง : ครูวาดภาพรูปเรขคณิต 2 มิติ ดังรูป


- ครุใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ จากรูป ที่เห็นนักเรียน สามารถหาพื้นที่ ของรูปต่างๆได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น และ นำเสนอวิธีคิดของตนเองให้เพื่อนและคุณครูร่วมรับฟัง พร้อมบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
ชง : ครูทดลองให้โจทย์ปัญหาต่างๆเกี่ยวกับการหาพื้นที่ 2 มิติ ให้นักเรียนได้ร่วมแสดงวิธีคิด เพื่อเป็นการทบทวน
ตัวอย่างโจทย์ อาทิเช่น รูปสามเหลี่ยมรูปหนึ่งมีพื้นที่ 40 ตารางเซนติเมตร และมีฐานยาว 8 เซนติเมตร จะมีความสูงกี่เซนติเมตร
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น และ นำเสนอวิธีคิดของตนเองให้เพื่อนและคุณครูร่วมรับฟัง พร้อมบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
ชง : ครูวาดรูป สามเหลี่ยมประเภทต่างๆ ดังรูป

            

- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จากรูป นักเรียนคิดว่าสามเหลี่ยมแต่ละประเภทมีความสัมพันธ์ กันอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง : ครูวาดรูปสามเหลี่ยม ดังรูป
 

- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า เราสามารถหาพื้นที่ของสามเหลี่ยมนี้ได้ออย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น และ นำเสนอวิธีคิดของตนเองให้เพื่อนและคุณครูร่วมรับฟัง พร้อมบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
- ครูและนักเรียน ร่วมทำความเข้าใจเกี่ยวกับการหารูปสามเหลี่ยม โดยใช้ทฤษฎีบทปีทาโกรัส



ชง : ครูทดลองให้โจทย์ปัญหาต่างๆเกี่ยวกับการหาพื้นที่ สามเหลี่ยม ชนิดต่างๆ อาทิเช่น สามเหลี่ยม หน้าจั่ว สามเหลี่ยมด้านเท่า สามเหลี่ยมมุมฉาก โดยใช้ ทฤษฎีปีทาโกรัสในการร่วมแก้ปัญหาและค้นหาคำตอบ
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น และ นำเสนอวิธีคิดของตนเองให้เพื่อนและคุณครูร่วมรับฟัง พร้อมบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ ในรูปแบบบรรยายประการวาดภาพ เพื่อถ่ายทอดความเข้าใจ ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
ภาระงาน
- ร่วมแสดงความคิดเห็น และ นำเสนอวิธีคิดของตนเองให้เพื่อนและคุณครูร่วมรับฟัง พร้อมบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
- แสดงวิธีคิด เกี่ยวกับการหาพื้นที่ 2 มิติเพื่อการทบทวน
- แสดงวิธีคิดเกี่ยวกับการหาพื้นที่ สามเหลี่ยม ชนิดต่างๆ อาทิเช่น สามเหลี่ยม หน้าจั่ว สามเหลี่ยมด้านเท่า สามเหลี่ยมมุมฉาก โดยใช้ ทฤษฎีปีทาโกรัสในการร่วมแก้ปัญหาและค้นหาคำตอบ
- เขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ ในรูปแบบบรรยายประการวาดภาพ เพื่อถ่ายทอดความเข้าใจ ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก


ชิ้นงาน
- สมุดบันทึกเล่มเล็ก แสดงวิธีการคิดและการแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการมองภาพ ในมิติต่างๆ การหาพื้นที่ 2 มิติ ทฤษฎีบทปีทาโกรัส และสามเหลี่ยมประเภทต่างๆ
ความรู้
- การมองภาพ ในมิติต่างๆ
- การหาพื้นที่ 2 มิติ
- การใช้ทฤษฎีบทปีทาโกรัสเพื่อแก้ปัญหา สามเหลี่ยมประเภทต่างๆ
- การวิเคราะห์โจทย์ประยุกต์


ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
- สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาโดยนำสิ่งที่เรียนมาปรับประยุกต์ใช้
ทักษะการให้เหตุผล
- สามารถให้เหตุผลสำหรับความสัมพันธ์ของรูปภาพ และทฤษฎีต่างๆ
ทักษะการแก้ปัญหา
- สามารถแก้ปัญหาโจทย์ประยุกต์เกี่ยวกับการหาพื้นที่ การมองรูปเรขาคณิตต่างๆได้
ทักษะการเห็นรูป
- มองเห็นความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต ที่สอดคล้องกับการวิธีการหาพื้นที่
ทักษะการออกแบบจำลอง
- ออกแบบโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการหาพื้นที่ และวาดภาพรูปทรงเรขาคณิตในมิติต่างๆ


คุณลักษณะ
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน






ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้









1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการเรียนรู้
    ในสัปดาห์นี้เป็นกิจกรรมการเรียนรู้แรกของพี่ๆม.3 คุณครูจึงเริ่มต้นด้วยการทบทวนเรื่องที่เคยเรียนมาแล้วในชั้น ม.2 ซึ่งเรื่องที่ได้ทบทวน อาทิเช่น การมองภาพ ในมิติต่างๆ การหาพื้นที่ 2 มิติ การใช้ทฤษฎีบทปีทาโกรัสเพื่อแก้ปัญหา สามเหลี่ยมประเภทต่างๆ รวมถึงการวิเคราะห์โจทย์ประยุกต์ โดยได้เริ่มต้นจากคำถามพื้นฐานแรกๆ สำหรับการเรียนรู้เกี่ยวกับ รูปเรขาคณิต คือ “พี่ๆคิดว่า จุดและเส้นมีความสัมพันธ์อย่างไร” ซึ่งหลายคนมองภาพในเชิงความสัมพันธ์ออก แต่บางส่วนก็ได้ร่วมเรียนรู้จากการแสดงความคิดเห็นของเพื่อนๆ เช่น พี่ไตเติ้ล บอกว่า “ผมรู้ว่าจุดหลายๆจุดต่อกันจะเริ่มเป็นเส้นครับ ไม่เชื่อครูลองเขียนครับ ผมลองดูเมื่อกี้นี้ ก็พอได้อยู่นะครับครู” ต่อจากนั้น คุณครูก็ถามต่อไปอีกว่า พี่ว่า รูป 1 มิติ 2 มิติ และ 3 มิติ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร ส่วนใหญ่พี่ จะสามารถวาดภาพเป็นการร่วมแสดงความคิดเห็นของตนเอง และ เข้าใจความเป็น 2 มิติ และ 3 มิติของรูปทรง แต่ในโหมดของ1 มิติ ทุกคนทำน่างง ??? คุณครูเลยถามกลับไปว่า พี่คิดว่า อะไรที่เรามองเห็น แต่ไม่มีความสูง ความกว้าง ความลึก เข้ามาเกี่ยวข้อง?? ที่นี้หละค่ะ ทุกคนก็ อ๋อ ทันทีและเข้าใจตรงกันว่า 1 มิติ คือ จุด นั้นเอง หลังจากนั้นเราก็ได้ร่วมทบทวนเกี่ยวกับการหาพื้นที่ 2 มิติ ในรูปแบบต่างๆ โยคุณครูได้วาดรูปบนบอร์ดในรูปร่างที่แตกต่างกันไป แล้วให้พี่ๆ รวมแชร์และแสดงความคิดเห็น หลังจากนั้นก็พ่วงด้วย การหาพื้นที่สามเหลี่ยมต่างๆ ซึ่งเกี่ยวกข้องกับการใช้ทฤษฎีบทปีทากอรัส ก็เลยทำให้ทั้งพี่ๆและคุณครูได้ร่วมทบทวนกันอีกครั้งค่ะ ปิดท้ายด้วยคุณครูได้ให้พี่ๆได้ลองวอเคราะห์และแก้ปัญหาจากโจทย์ประยุกต์ต่างๆ เพพื่อเพิ่มความเข้าใจ หลังจากที่ทำ พี่ๆแต่ละคนก็นำวิธีคิดของตนเองมาร่วมแชร์ให้เพื่อนและคุณครูได้ร่วมรับฟังและเสนอแนะ

    ตอบลบ