Web แสดงเนื้อหา เรื่อง "กราฟและสมการเชิงเส้น สองตัวแปร"
เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : ทบทวนความสัมพันธ์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวกับการเขียนกราฟ โดยคู่อันดับ
Week
|
input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
11
21-25
ก.ค.
2557
|
โจทย์
- สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
- กราฟ และคู่อันดับ
Key Question
นักเรียนสามารถ หาคู่อันดับ และเขียนกราฟ จากสมการ 10X +2 = Y ได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวกับการเขียนกราฟ โดยคู่อันดับ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- โจทย์ประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
- กราฟเส้น
|
ชง : ครูเขียนสมการ ดังต่อไปนี้

- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนมีวิธีการหาคำตอบจากสมการนี้ ได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมนำเสนอวิธีคิดของตนเองและบันทึกลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า สมการเชิงเส้นคัวแปรเดียวมีลักษณะเป็นอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและยกตัวอย่างรูปสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว คนละ 1 สมการ
ชง : ครูวาดกราฟเส้นที่มีตัวเลขกำกับ ดังรูป

- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า เราสามารถเขียนคู่อันดับจากกราฟนี้ได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคน ร่วมนำเสนอความคิดเห็นและบันทึกสิ่งที่ได้ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนสามารถ หาคู่อันดับ และเขียนกราฟ จากสมการ 10X +2 = Y ได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนแสดงวิธีคิดของตนเองลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนนำเสนอวิธีคิดของตนเองให้เพื่อนและครูได้ร่วมรับฟัง พร้อมทั้งอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับวิธีคิดและความเข้าใจของแต่ละคน เกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว |
ภาระงาน
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
- นำเสนอวิธีคิดของตนเองให้เพื่อนและครูได้ร่วมรับฟังเกี่ยวกับการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กราฟ และคู่อันดับ
ชิ้นงาน
สมุดบันทึกเล่มเล็กเกี่ยวกับการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กราฟ และคู่อันดับ |
ความรู้
- ความสัมพันธ์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวกับการเขียนกราฟ โดยคู่อันดับ
ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
- สามารถวิเคราะห์คำตอบ จากการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเกี่ยว ด้วยวิธีคิดทีหลากหลายได้
ทักษะการให้เหตุผล
- สามารถให้เหตุผลสำหรับความสัมพันธ์ของที่มา ในตัวแปรต่างๆได้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
- สามารถแก้ปัญหาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวกับการเขียนกราฟ โดยคู่อันดับได้
ทักษะการเห็นรูป (Prattle)
- มองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างคู่อันดับและกราฟที่เกิดขึ้น
ทักษะการเรียนรู้
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวกับการเขียนกราฟ โดยคู่อันดับได้
คุณลักษณะ
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน |
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
- ร่องรอย แห่งการเริ่มต้น เรียนรู้ใหม่อีกครั้ง
สัปดาห์นี้ เป็นการทบทววนเรื่องที่ พี่ๆ ม.3 ได้เคยเรียนผ่านมาแล้ว ตั้งแต่งช่วงอยู่ ม.1 ซึ่เป็นเกี่ยวกับ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว การเขียนคู่อันดับ ไปจนถึงวิธีการเขียนกราฟในระนาบเดียวกัน โดยคุณครูได้ลอง ตั้งโจทย์คำถาม หาคำตอบจากสมการทั้งที่เป็น โจทย์ประยุกต์ และโจทย์สมการตัวเลขอย่างเดียว จากการทำโจทย์ ของพี่ๆ ส่วนใหญ่มีความเข้าใจในเรื่องนี้อยู่บ้างแล้วค่ะ ซึ่งใน Q .2 จะได้เริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับ สมการเชิงเส้น สองตัวแปร ที่มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น และการวิเคราะห์โจทย์ที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้นค่ะ
ตอบลบ